banner9001

ระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System: QMS)

คุณภาพ คือ ระดับของคุณลักษณะของสิ่งต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์ บริการ กระบวนการ ตามความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นที่เกี่ยวข้อง องค์กรที่มุ่งเน้น “คุณภาพ” จะส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่จะส่งผลถึงพฤติกรรม ทัศนคติ กิจกรรมและกระบวนการในการส่งมอบคุณค่าโดยการดำเนินการให้บรรลุตามความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นที่เกี่ยวข้อง

ระบบการบริหารจัดการ คือ การกำหนดความสัมพันธ์การจัดการขององค์กร ตั้งแต่การกำหนดนโนบาย วัตถุประสงค์ และกระบวนการต่างๆเพื่อดำเนินการให้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์

มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 อยู่บนพื้นฐานแนวคิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ใช้ได้กับองค์กรทุกประเภท โดยให้องค์กรกำหนดวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวกับ “คุณภาพ” หรือ “การบรรลุความต้องการของลูกค้า” ขององค์กรเอง และมีการปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว เมื่อบรรลุเป้าหมายแล้ว องค์กรต้องมีการประเมินใหม่ เพื่อให้มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ISO 9001:2015 ระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System: QMS) เป็นมาตรฐานที่มีการปรับปรุงข้อกำหนดใหม่ ที่จะช่วยในการปรับปรุงสมรรถนะในภาพรวมขององค์กร และเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ช่วยให้องค์กรมีความสามารถในการผลิตสินค้า และให้การบริการตรงตามความต้องการของลูกค้าและข้อกำหนดกฏหมาย/กฏระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงและโอกาสที่เกี่ยวข้องกับบริบทและวัตถุประสงค์ขององค์กร และจะช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการความท้าทายต่างๆรวมถึงความต้องการและความคาดหวังในอนาคต ในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ประโยชน์ของมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ

  • สามารถส่งมอบสินค้าและบริการที่เป็นไปตามข้อกำหนดของลูกค้า และกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ
  • ก่อให้เกิดโอกาสในการเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า
  • จัดการความเสี่ยงและโอกาสที่เกี่ยวข้องกับบริบทและวัตถุประสงค์ขององค์กร
  • เพิ่มผลิตภาพและประสิทธิผลในการทำงาน นำไปสู่การลดต้นทุน
  • ส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร เพิ่มความน่าเชื่อถือ และเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังตลาดใหม่ๆ
  • เป็นพื้นฐานหลักที่ดีในการบูรณาการกับการบริหารจัดการขององค์กรและมาตรฐานระบบการบริหารจัดการอื่นๆ

SERVICE การบริการของ สรอ.

  • การตรวจประเมินและการรับรอง (Certification) มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ (ISO 9001)
    ติดต่อคุณนัคมน/ คุณศรัณยา/ คุณพัทธ์/ คุณศราวดี
    โทรศัพท์ 02-6171727 ต่อ 308/ 312/ 321/ 303
    E-mail: nakkamon@masci.or.th, sarunya@masci.or.thpat@masci.or.th, sarawadee@masci.or.th
  • การตรวจ (Inspection) และการพัฒนามาตรฐานและเกณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ
    ติดต่อคุณทัชชะพงศ์/ คุณสุจินดา
    โทรศัพท์ 02-6171727 ต่อ 207/ 209
    E-mail: tadchapong@masci.or.th, sujinda@masci.or.th
  • การบริการฝึกอบรม อาทิ Introduction to ISO 9001:2015, ISO 9001:2015  Audit Technique, ISO 9001:2015  Internal Auditor,Transition to ISO 9001:2015, IRCA Certified ISO 9001:2015 Auditor/Lead Auditor Training
    ติดต่อคุณศิณีนาฐ/คุณจรัสศรี/คุณสภาพร
    โทรศัพท์ 02-6171727 ต่อ 801-803
    E-mail: sineenart@masci.or.th, jaratsri@masci.or.th, supaporn@masci.or.th
  • การบริการข้อมูลและองค์ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ
    ติดต่อคุณนฤมล/คุณสุวิมล
    โทรศัพท์ 02-6171727 ต่อ 202/215
    E-mail: narumol@masci.or.th, suvimol@masci.or.th