ระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System: QMS)
คุณภาพ คือ ระดับของคุณลักษณะของสิ่งต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์ บริการ กระบวนการ ตามความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นที่เกี่ยวข้อง องค์กรที่มุ่งเน้น “คุณภาพ” จะส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่จะส่งผลถึงพฤติกรรม ทัศนคติ กิจกรรมและกระบวนการในการส่งมอบคุณค่าโดยการดำเนินการให้บรรลุตามความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการบริหารจัดการ คือ การกำหนดความสัมพันธ์การจัดการขององค์กร ตั้งแต่การกำหนดนโนบาย วัตถุประสงค์ และกระบวนการต่างๆเพื่อดำเนินการให้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์
มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 อยู่บนพื้นฐานแนวคิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ใช้ได้กับองค์กรทุกประเภท โดยให้องค์กรกำหนดวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวกับ “คุณภาพ” หรือ “การบรรลุความต้องการของลูกค้า” ขององค์กรเอง และมีการปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว เมื่อบรรลุเป้าหมายแล้ว องค์กรต้องมีการประเมินใหม่ เพื่อให้มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
ISO 9001:2015 ระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System: QMS) เป็นมาตรฐานที่มีการปรับปรุงข้อกำหนดใหม่ ที่จะช่วยในการปรับปรุงสมรรถนะในภาพรวมขององค์กร และเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ช่วยให้องค์กรมีความสามารถในการผลิตสินค้า และให้การบริการตรงตามความต้องการของลูกค้าและข้อกำหนดกฏหมาย/กฏระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงและโอกาสที่เกี่ยวข้องกับบริบทและวัตถุประสงค์ขององค์กร และจะช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการความท้าทายต่างๆรวมถึงความต้องการและความคาดหวังในอนาคต ในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ประโยชน์ของมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ
- สามารถส่งมอบสินค้าและบริการที่เป็นไปตามข้อกำหนดของลูกค้า และกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ
- ก่อให้เกิดโอกาสในการเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า
- จัดการความเสี่ยงและโอกาสที่เกี่ยวข้องกับบริบทและวัตถุประสงค์ขององค์กร
- เพิ่มผลิตภาพและประสิทธิผลในการทำงาน นำไปสู่การลดต้นทุน
- ส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร เพิ่มความน่าเชื่อถือ และเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังตลาดใหม่ๆ
- เป็นพื้นฐานหลักที่ดีในการบูรณาการกับการบริหารจัดการขององค์กรและมาตรฐานระบบการบริหารจัดการอื่นๆ
SERVICE การบริการของ สรอ.
- การตรวจประเมินและการรับรอง (Certification) มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ (ISO 9001)
ติดต่อคุณนัคมน/ คุณศรัณยา/ คุณพัทธ์/ คุณศราวดี
โทรศัพท์ 02-6171727 ต่อ 308/ 312/ 321/ 303
E-mail: nakkamon@masci.or.th, sarunya@masci.or.th, pat@masci.or.th, sarawadee@masci.or.th - การตรวจ (Inspection) และการพัฒนามาตรฐานและเกณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ
ติดต่อคุณทัชชะพงศ์/ คุณสุจินดา
โทรศัพท์ 02-6171727 ต่อ 207/ 209
E-mail: tadchapong@masci.or.th, sujinda@masci.or.th - การบริการฝึกอบรม อาทิ Introduction to ISO 9001:2015, ISO 9001:2015 Audit Technique, ISO 9001:2015 Internal Auditor,Transition to ISO 9001:2015, IRCA Certified ISO 9001:2015 Auditor/Lead Auditor Training
ติดต่อคุณศิณีนาฐ/คุณจรัสศรี/คุณสภาพร
โทรศัพท์ 02-6171727 ต่อ 801-803
E-mail: sineenart@masci.or.th, jaratsri@masci.or.th, supaporn@masci.or.th - การบริการข้อมูลและองค์ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ
ติดต่อคุณนฤมล/คุณสุวิมล
โทรศัพท์ 02-6171727 ต่อ 202/215
E-mail: narumol@masci.or.th, suvimol@masci.or.th